สวยทั้งรูป จูบก็หอม by “สุทธิพงษ์ สุริยะ”

ITF 110
ความสวยงามของอาหารนับเป็นอาหารตาที่ไม่ว่าใครที่ได้เห็นเป็นต้องอิ่มเอมอิ่มใจไปกับภาพความสวยงามเหล่านั้น และเมื่อได้ลองลิ้มชิมรสอาหารจานสวยเหล่านั้นแล้วได้รสชาติที่ถูกปาก แน่นอนว่าย่อมสร้างความประทับใจให้คุณมิรู้ลืม ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของอาหารเหล่านั้นเราเรียกกันว่า “Food Stylist” ซึ่งวันนี้ทีมงานโรงแรมดีมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณ “สุทธิพงษ์ สุริยะ” หรือ “คุณขาบ” ฟู้ดสไตลิสต์ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการศิลปะและอาหารมากว่า 16 ปี
ปัจจุบันคุณขาบดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท ขาบสไตล์ จำกัด เป็นองค์กรที่ให้บริการด้านการสร้างภาพลักษณ์ และแบรนดิ้งให้กับธุรกิจประเภทอาหาร ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเรื่องของมาตรฐานสากล ทั้งสไตล์การคิดงาน การมององค์ประกอบอย่างรอบด้านด้วยความเข้าใจและเข้าถึงแก่น ซึ่งที่ผ่านมาคุณขาบก็ได้เคยผ่านงานด้านโรงแรมโดยเป็นฟู้ดสไตลิสต์ให้กับร้าน Momo Café โรงแรมคอทยาร์ด บาย แมริออท รวมถึงเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งคุณขาบเล่าให้ฟังถึงเทคนิคในการตกแต่งจานอาหารให้ฟังว่า
Img22152
“ปรัชญาในการจัดแต่งจานอาหารของผมคือ ‘เรียบแต่ไม่ง่าย’ คือ เน้นวัตถุดิบอาหารในจานเป็นพระเอก โดยเข้าใจและคำนึงถึงองค์ประกอบที่เอามาปรุง สีสันและรูปทรง สองอย่างนี้เป็นเรื่องของศิลปะ เมื่อนำมาใส่ภาชนะที่เหมาะสมก็ไม่จำเป็นต้องมีอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ความงามของอาหารก็จะโดดเด่นขึ้นมา แต่ทั้งหมดต้องจัดการทำอยู่ภายใต้สิ่งที่เรียกว่าสีขาว ไม่ว่าจะเป็นผ้า จาน ชาม เพื่อไม่เป็นการรบกวนแม่สีของอาหาร
หน้าที่ของฟู้ดสไตลิสต์ที่ดีคือ ส่งเสริมและสร้างความโดดเด่นให้ตัวของเชฟ สิ่งที่เขาทำออกมา นั่นคือผลงานศิลปะชั้นเยียม วิเคราะห์สิ่งที่เชฟทำออกมา และส่งเขาไปให้ดีที่สุด”
Img20537
ซึ่งคุณขาบยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “’อาหารกับโรงแรมเป็นของคู่กันที่แยกจากกันไม่ได้ เพราะโรงแรมมีให้บริการความพึงพอใจของลูกค้า คือ การพักผ่อน เรื่องที่พักกับการกิน การกิน 50% ถ้าเราสามารถทำให้อาหารมันดูมีพลัง ก็เกิดการขาย ทำให้มีรายได้เข้ามาหาโรงแรม เป็นเรื่องที่โรงแรมต้องให้ความสำคัญ ว่าจะทำอย่างไรให้อาหารที่เชฟทำทุกจานเป็นอาหารที่ได้มาตรฐานสากล จะทำอย่างไรให้คนที่มาทานอาหารที่นี่ ถ่ายรูปแล้วแชร์ในโซเชียล เน็ตเวิร์ค ทำให้คนรับรู้ไปทั่วโลก”
ฟู้ดสไตลิสต์เป็นเพียงคนที่วางรากฐาน มาตรฐานให้กับร้านอาหารในโรงแรมแต่ละที่ มีหน้าที่สนับสนุนธุรกิจให้เดินทางไปในทิศทางที่ใช่ ทำให้มีความชัดเจนของแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารไทย เป็นอาหารที่ไม่มีฟอร์ม การที่มีฟู้ดสไตลิสต์ เข้ามาช่วยเชฟดูในเรื่องนี้ จะทำให้เชฟเข้าใจเรื่องการจัดวาง และองค์ประกอบของศิลปะ สามารถสร้างสรรค์อาหารให้กลายเป็นงานศิลปะชั้นเยี่ยมได้ ส่งผลให้เกิดรายได้ให้กับโรงแรม
Img20592
อย่างไรก็ดี ความสวยงามนับเป็นอาหารตาที่สร้างความพึงพอใจให้กับคน ส่วนรสชาติความอร่อยก็เป็นอีกสิ่งที่ฟู้ดสไตลิสต์ไม่ควรมองข้าม นั่นคือ อาหารที่ต้องทานตอนร้อน ก็ต้องจัดให้สวยงามในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้คนได้ลิ้มรสอาหารขณะร้อนๆ เพื่อจะได้ลิ้มรสชาติที่ควรจะเป็นในอาหารจานนั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะสร้างความประทับใจให้ผู้ได้ลิ้มลองไปอีกนาน
สำหรับผู้สนใจที่จะเรียนรู้เรื่องฟู้ดสไตลิสต์ด้วยตัวเอง สามารถติดตามและเรียนรู้ได้ที่ www.karbstyle.com กันเลยจ้า
เรื่อง  : ชมภูนุช ฉัตรนภารัตน์

ความคิดเห็น